Diễn Đàn Đẳng Cấp Việt Nam

-

Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

Những bệnh xã hội nguy hiểm


Hỏi: Chào bác sỹ, năm nay em 25 tuổi, em chưa có bạn gái nhưng 2 tuần trước em được một người bạn giới thiệu cho một cô gái dịch vụ và có quan hệ tình dục, vì chưa có sự chuẩn bị nên em không sử dụng bao cao su khi quan hệ. Sau lần đó em rất lo lắng vì đọc trên báo thấy nhiều trường hợp quan hệ không an toàn nên bị lây nhiễm những bệnh xã hội nguy hiểm. Vậy, bác sỹ cho em hỏi em có nguy cơ bị những bệnh xã hội nguy hiểm không? những bệnh xã hội nguy hiểm là những bệnh gì? cảm ơn bác sỹ.
Dungvan***@gmail.com

Trả lời: Chào bạn,
Bệnh xã hội là những bệnh có tính nguy hại và lây lan nhanh cho cộng đồng, xã hội. Quan hệ tình dục không an toàn là con đường lây nhiễm cơ bản và phổ biến nhất của các bệnh xã hội. Những bệnh xã hội nguy hiểm thường gặp bao gồm:
- HIV: là loại bệnh xã hội nguy hiểm nhất và đến nay chưa có một phương pháp hay thuốc đặc trị nào có thể tiêu diệt được virus gây bệnh trong cơ thể, virus HIV không những gây suy gảm hệ miễn dịch mà còn làm tê liệt hoàn toàn hệ miễn dịch, giai đoạn đầu bệnh nhân thường không có triệu chứng cụ thể nhưng khi chuyển sang AIDS (giai đoạn cuối) sẽ khiến người bệnh tử vong do nhiễm trùng hoặc các bệnh lý ác tính do virus HIV gây ra.
- Sùi mào gà: bệnh do virus HPV gây ra, còn gọi là bệnh mụn cóc sinh dục, là loại tác nhân gây u nhú trên cơ thể người, thời gian mới bị lây nhiễm bệnh cũng không có triệu chứng cụ thể nhưng sau 2 – 9 tháng sẽ phát bệnh với các mụn sùi, đám, mảng sùi có chân, cuống, bề mặt hồng tươi, mềm mủn, ẩm ướt, ấn ra mủ… trên bề mặt niêm mạc da vùng nhiễm bệnh. Đến nay chưa có thuốc hay phương pháp điều trị triệt để virus mà chỉ có tác dụng làm lành các tổn thương bệnh, khi cơ thể bị suy giảm sức đề kháng virus tồn tại âm thầm trong cơ thể có thể khiến bệnh tái phát trở lại. Hình ảnh sùi mào gà .Những biến chứng nguy hại nhất của bệnh lý này có thể gây vô sinh, thậm chí ung thư cho người bệnh.
- Bệnh Giang mai: bệnh do xoắn khuẩn giang mai gây ra và là bệnh lý phát triển lâu dài, phức tạp theo từng gia đoạn (bệnh có thể có dài hàng chục năm) và nếu không được điều trị hiệu quả sẽ gây ra những hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe và đe dọa tính mạng của người bệnh;
- Bệnh Lậu: tác nhân gây bệnh là song cầu khuẩn lậu, triệu chứng điển hình nhất đó là sau 3 – 5 ngày bệnh nhân sẽ bị tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu ra mủ, máu,… xuất tiết dịch mủ màu vàng, xanh vào sáng sớm… các triệu chứng bệnh dễ nhận biết hơn ở nam giới, riêng nữ giới hầu hết không có biểu hiện cụ thể và khó phân biệt với một số bệnh viêm nhiễm phụ khoa thông thường. Biểu hiện bệnh lậu có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách.
- Mụn rộp sinh dục: Do virus HSV gây ra, còn gọi là bệnh herpes sinh dục với triệu chứng điển hình là những mụn nước mặc tập trung thành từng chùm tại bộ phận sinh dục, những mụn này khi bị cọ xát có thể bị vỡ tạo thành các vết trớt, có thể tự lành sau 1 vài tuần nhưng có thể tái phát thành nhiều đợt và tiềm ẩn nhiều biến chứng ảnh hưởng tới sinh lý, sức khỏe sinh sản của người bệnh.
Trên đây là một số bệnh xã hội nguy hiểm thường gặp dễ bị lây nhiễm khi quan hệ tình dục không an toàn, nếu bạn không có triệu chứng bất thường gì thì không cần quá lo lắng, tuy nhiên, để cẩn thẩn hơn bạn hãy tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết để chắc chắn về tình trạng sức khỏe của mình, nếu không may mắc bệnh bạn sẽ được tư vấn, áp dụng phương pháp can thiệp, điều trị phù hợp, hiệu quả.





1 nhận xét: